SỬ DỤNG HOÁ CHẤT, LÒ HƠI VẪN BỊ CÁU CẶN VÌ SAO?

04/07/2021

 Ngày nay khách hàng đã biết được rằng để lò hơi đặt hiệu quả cao nhất, có tuổi thọ dài và vận hành an toàn chất lượng nước và phương pháp vận hành cũng như công tác bảo trì, bảo dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Có quan niệm cho rằng chỉ cần sử dụng hoá chất chống cáu cặn thì lò hơi sẽ không bao giờ bị bám cặn, đây là quan niệm hoàn toàn sai vì thực ra để lò hơi không bị bám cặn cần rất đáp ứng nhiều tiêu chí. Hoá chất chống cáu cặn lò hơi chỉ là một trong nhiều yếu tố làm chậm quá trình bám cặn, hoá chất chỉ đóng vai trò là chất “xúc tác” làm chậm quá trình kết hợp các ion Ca, Mg … trở thành cáu cặn và khiến chúng ở tình trạng “lơ lửng” quá trình xả đáy lò tạo áp lực đẩy các “tạp chất” đó ra ngoài không làm chúng bám lại trên bề mặt truyền nhiệt lò hơi.

Cơ chế hoạt động của hoá chất cho thấy chúng không phải chống cáu cặn mà thực ra chỉ là chậm quá trình hình thành cáu cặn, trong thời gian chậm hình thành cáu cặn, các “tạp chất” đó được đưa ra ngoài qua quá trình xả đáy. Vấn đề lò hơi đã sử dụng hoá chất nhưng vẫn bị bám cáu chúng ta cần phải phân tích các yêu tố sau:

Nồng độ chất làm chậm hình thành cáu có đủ không, xin lưu ý nếu nồng độ thiếu hoặc thừa đều gây ra cáu cặn. Nếu thiếu sẽ không đủ để làm chậm quá trình kết hợp các ion gây cáu cặn và kéo các tạp chất ở tình trạng “lơ lửng”, nếu thừa vô tình làm tăng lượng tạp chất có trong nước lò hơi, thay vì chất làm chậm hình thành cáu cặn tạo tình trạng “lơ lửng” vì quá thừa nó trở nên “nặng” và lắng xuống dần dần sẽ tạo thành cặn. Vì vậy tình trạng bám cặn trong lò hơi ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Tình trạng xả đáy không phù hợp cũng gây nên tình trạng cáu cặn, xả đáy là đưa lượng nước cùng tạp chất ra ngoài lò. Lò hơi là thiết bị cô đặc, biến nước thành hơi, như vậy khi nước bốc hơi những tạp chất sẽ ở lại và sẽ trở thành cáu cặn nếu không được đưa ra ngoài, nó sẽ bám vào bề mặt truyền nhiệt. Vì vậy việc xả đáy lò hơi rất quan trọng nếu xả không đủ, tạp chất không được đưa hết ra ngoài thì chắc chắn lò hơi sẽ bị cặn, dần dần lớp cặn ngày càng dày dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho lò hơi đó là một trong những nguyên nhân lò hơi có sử dụng hoá chất chống cáu cặn thì cáu cặn vẫn hình thành.

Vì vậy một trong những yếu tố để lò hơi không bị bám cặn là sử dụng hoá chất đúng liều lượng và phải xả đáy thích hợp.

Xin vui lòng liên hệ chúng tôi để được tư vấn tốt nhất về giải pháp.

Xin vui lòng liên hệ chúng tôi được tư vấn cụ thể nhất:
Trưởng Đại Diện Miền Nam:
Mr Hùng: 0906328087
Trưởng Đại Diện Miền Bắc & Miền Trung Tây Nguyên
Mr Chính: 0967956138